Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Quế: Phạt ai, ai phạt, bây giờ phạt ai?

Nhiều người cho rằng 2-5 triệu đồng phạt tiền Ca si dam vinh hung như là quá nhẹ, kể cả 50 triệu đồng phạt tiền Hồng Quế cũng chả như là gì. Nhưng xét trên thực tế, Ca si dam vinh hung, Hồng Quế có thể “thưa kiện” vì mình bị phân biệt đối xử.


Chẳng nói gì xa xôi, năm trước, cũng mặc đồ ren xuyên thấu, mà còn trên sân khấu biểu diễn chứ không phải chỉ trên thảm đỏ, nhưng ca sĩ diễn viên Minh Hằng đã thoát án phạt tiền một cách rất ngạc nhiên. Chiếc quần ren nhìn thấy cả rốn của chính Minh Hằng trên sân khấu Đêm mỹ nhân cũng gây “bão dư luận” không kém đầm “khoe nội y nhưng không thấy rốn” của chính Hồng Quế. Thanh tra Sở VH,TT&DL Quảng Bình đã xử phạt tiền 3,5 triệu đồng đối với đơn vị tổ chức Đêm mỹ nhân vì vi phạm nội dung cấp phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Minh Hằng thoát án vì theo Thanh tra văn hóa thì việc thực hiện xử phạt tiền đối với nghệ sĩ diễn viên quá rắc rối (!). Cụ thể theo giải thích của chính Chánh thanh tra Bộ VH,TT&DL thì: “Về mặt quy định biểu diễn, nếu ca sĩ diễn viên, diễn viên có mặt ở đó mới lập được biên bản với phải ký vớio biên bản vi phạm hành chính thì chúng tôi mới có thể đưa ra quyết định xử phạt tiền. Trong trường hợp này, ca sĩ diễn viên Minh Hằng đã đi rồi, chúng tôi phải đưa biên bản về tận địa phương chị Minh Hằng sinh sống với yêu cầu chị Minh Hằng ký mới có thể xử phạt tiền. Như thế rất khó khăn cho thanh tra, trong khi Thanh tra sở chỉ có 3 người, kinh phí hạn chế…”!



Mr Ca sĩ diễn viên đàm khóa môi sư thầy
Nếu áp dụng vớio trường hợp Hồng Quế, thì, ban tổ chức liên hoan phim có thể cũng bị xử phạt tiền vì đã để một nhân vật không có trong danh sách khách mời, đàng hoàng “chui” vớio thảm đỏ với điềm nhiên tạo dáng không khác gì một ngôi sao (nếu không phải chỉ như là một người mẫu “chui” vớio, mà một số thứ khác “mất an ninh” hơn thì sao? Công tác tổ chức, công tác an ninh đương nhiên nằm trong trách nhiệm của chính nhà tổ chức, tức Cục Điện ảnh)! Với ngay cả phòng trà ca nhạc Không Tên chẳng thể không liên can khi sự việc xảy ra trong chương trình do chính nơi này tổ chức với nhà tổ chức đã không kiểm soát được mọi chuyện diễn ra trên sân khấu.

Ai phạt tiền?
Khá nhiều quyết định thiếu thống nhất với thiếu rõ ràng của chính các đơn vị quản lý văn hóa, các cơ quan văn hóa đối với những sai phạm của chính các nghệ sĩ diễn viên, khiến không chỉ khán giả mà chính các nghệ sĩ diễn viên nhận phạt tiền cũng khó thấy tâm phục khẩu phục. Gần đây nhất, khi Cao Thái Sơn bị tố hát nhép, live show Sao Mai - Điểm hẹn tại Huế đã hủy lời mời Cao Thái Sơn. Giải thích lý do, nhạc sĩ diễn viên Huyền Thanh, Trưởng ban Tổ chức chương trình, đưa ra rất thuyết phục như là “VTV muốn nghiêm túc phối hợp thực hiện Chỉ thị 65 của chính Bộ VH,TT&DL về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật”. Nhưng ca sĩ diễn viên Thu Minh bị phạt tiền 3,5 triệu đồng vì ăn mặc hở hang trong đêm nhạc Ngàn sao hội tụ diễn ra ngày 20/4 tại Sân khấu Cầu Vồng (TP.HCM), liền sau đó vẫn xuất hiện trên ghế giám khảo Giọng hát Việt cũng của chính chính VTV.



Hồng Quế ăn mặc "ngây thơ" tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội
Ngay trong vụ việc xử phạt tiền Ca si dam vinh hung dư luận cũng thấy có những điểm không rõ ràng. Sự việc xảy ra tại TP.HCM, theo phân cấp quản lý, đương nhiên Sở VH,TT&DL TP.HCM phải như là đơn vị đưa ra quyết định xử phạt tiền hành chính. Sở này đã có buổi như làm việc với Ca si dam vinh hung yêu cầu ca sĩ diễn viên này tường trình về sự việc với hồ sơ vụ việc được chuyển qua Thanh tra sở để xử phạt tiền theo luật định, tức từ 2-5 triệu đồng. Nhưng có lẽ, vì nhận thấy sự việc “rất nghiêm trọng” nên Cục NTBD “triệu hồi” Ca si dam vinh hung ra Hà Nội. Với sau cùng, ca sĩ diễn viên này nhận được án phạt tiền từ Thanh tra Bộ VH,TT&DL với đúng bằng mức phạt tiền mà Sở VH,TT&DL TP.HCM đã dự kiến ban đầu! Một số người gọi đây như là hành động “giơ cao, đánh đúng luật” của chính Cục NTBD.

Bây giờ phạt tiền ai?
Nghị định 79 không có một từ “phạt tiền”, điều ấy cũng đúng với tinh thần quản lý văn hóa với các quy chế văn hóa: không thể với không nên lấy phạt tiền như làm gốc. Quản lý văn hóa chắc chắn không phải như là ngồi đợi các nghệ sĩ diễn viên phạm lỗi rồi thổi còi mà như là hạn chế tối đa những cơ hội phạm lỗi. 50 triệu, 100 triệu đồng…chắc chắn không phải như là cây đũa thần để “hô biến” những nhiễu nhương trong V-biz lúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét